Threadripper 3: Tái định nghĩa lại cuộc chơi của đa nhân, công việc và ... để ngắm

 

  Đã bao lâu rồi bạn mới thấy số nhân máy tính gia tăng chóng mặt, tính trên 1 nền tảng vi kiến trúc? 
  Đã bao lâu rồi bạn mới thấy CPU đa nhân cao cấp nhất của 1 hãng phải cut off giá đi 1/2?
  Và đã bao lâu rồi bạn mới thấy: trong 1 năm mà 2 hãng đối chọi công bố sản phẩm mới chủ đích nhắm về nhau liên tọi?

 Chỉ có thể là năm 2019!

 

1.CUỘC CHƠI MỚI

 Với Ryzen đời 1, có thể cuộc chơi về số nhân chưa đủ sức đe doạ Intel. Nguyên nhân đến từ nhiều nguồn khách quan (lẫn chủ quan): Nhận diện thương hiệu và làm quen từ phía người tiêu dùng, sự ổn định của đời đầu khi gia tăng chóng mặt số nhân trên vi xử lý và cả độ phức tạp của chipset, hay khả năng làm quen và thích ứng của các nhà phát triển phần mềm, phần sụn hay ... nhiều phần xôm xốp khác...

 Và đời 2 của đội Đỏ đã khẳng định rằng việc ra mắt 1 CPU nhiều nhân không chỉ là nhất thời, mang tính chất bất ổn định hay không đi lâu dài.

 Nền tảng đã bắt đầu thuyết phục được chính những người tiêu dùng cuối dù độ hoàn hảo chưa thể đi đến tối đa. Có thể các nhân sự làm việc bằng các phần mềm chuyên dụng chưa tin tưởng hẳn vào cái nền tảng mới ra mắt 2 năm, nhưng ít ra AMD đã tạo ra 1 bước tiến. 

 Đời 3000 ra đời trong bối cảnh AMD đang hồi phục thị phần nhưng lại nôn nóng với 7nm. Và quả thực sự nôn nóng đó đã có quả báo: Chưa thể nói các CPU thuộc Gen2 này có mức hao phí điện năng đủ để giảm tải lên giàn pha điện CPU, hay chưa thể nói khả năng đi đêm của Ấy Em Đi tạo ra được độ ổn định tuyệt đối. Nhưng thứ mà 7nm Ryzen 3000 thu được quả là vô tiền khoáng hậu. Thứ mà trong suốt 10 năm đội Đỏ chưa từng đạt lại được.

 Đó là đón nhận của người dùng.

 Tất cả mọi giá trị xoay quanh khách hàng. Và chỉ cần khách hàng chịu tìm hiểu, chịu thử, chịu trải nghiệm! Thì dù bất cứ những dèm pha nào về lỗi vặt, tính thiếu tương thích, khả năng tạo ra giá trị cùng các phần mềm phổ dụng...... đều trở nên vô nghĩa bởi họ đã làm được kết quả họ cần bất kể quá trình: khách hàng.

2. TẠI SAO AMD THÀNH CÔNG VỚI RYZEN 3000?

Thử ngẫm nghĩ mà xem! À mà thôi không cần ngẫm nghĩ, chỉ cần nhẩm nhanh ra thì hiệu năng Ryzen 7 3700 không có gì quá đặc biệt hay cái tiến so với Ryzen 7 2700. Giá cũng cao hơn nhiều và X570 nếu muốn trải nghiệm cũng trở nên đắt khủng bố so với những người tiêu dùng hiệu năng.

Hãy bỏ qua Ryzen 9 3900X trong cuộc đua thị phần, 1 dòng flagship chỉ dành cho người thích trải nghiệm. Xin đừng lôi p/p so với 9900K ở đây, bởi lẽ ai cũng biết để "thuần hoá" 1 hệ thống Intel ngang tầm là dễ dàng cỡ nào.

 Từ 1 dây chuyền 7nm chưa chắc mang được tính chất "không nóng vội", với số nhân khủng bố chỉ dành cho dòng cao, và tối ưu hoá điện thế trên quy trình mới cũng chưa hề xuất sắc. Tại sao AMD không lâm vào vết xe đổ của Bulldozer trước đây?

 Tại sao vậy?
3. MỘT NGƯỜI LO BẰNG 1 KHO NGƯỜI LÀM?

 Trước thành công của Ryzen, trước đây là 1000 và 2000, bây giờ là 3000, ai cũng nghĩ AMD là 1 hãng mang lại giá trị hiệu năng lớn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, tức là 1 ông David nhỏ bé làm kỹ thuật tận tâm.

Sai rồi, đó chỉ là 1 phần, thậm chí không chiếm qua bán trong lý do AMD thành công hiện tại! AMD có thể là 1 anh chàng làm kỹ thuật tận tuỵ, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. AMD không có nhu cầu đóng vai hiền để có thể chết sớm.

Bạn nên nhớ rằng trong thế giới kinh doanh, bất kỳ quan hệ bạn hữu hay đối thủ nào cũng chỉ là nhất thời. Chỉ có lợi ích mới là vĩnh viễn! Và mọi quan điểm về kinh doanh cũng phải là nhất thời nốt!

Trước tiên, AMD làm nên 1 chiếc CPU có thể cho Intel thấy khó chịu về cạnh tranh hiệu năng không chỉ mới xảy ra hiện tại. Trong quá khứ đã từng xảy ra, hiện tại đang xảy ra và trong tương lai xảy ra nhiều lần nữa. Nhưng điều đó chưa chắc gắn liền với kết quả kinh doanh.

Bất kỳ ai đi theo ngành 15 năm trở nên cũng quen thuộc với khái niệm rằng, anh AMD nhà quê là kẻ làm ra sản phẩm giỏi, là 1 anh kỹ thuật yêu nghề, nhưng buôn bán thì như củ cải!

Còn anh Intel trong mắt mọi người, không cần xuất sằc tuyệt đối về mặt kỹ thuật, chỉ cần làm đúng, làm đủ, kinh doanh giỏi và biết kiểm soát. 

Đó là 15 năm qua người ta nghĩ vậy? Vậy sự thực có rạch ròi tới mức AMD giỏi kỹ thuật mà buôn bán ocschos, còn Intel làm bình bình nhưng con buôn siêu cấp 1 cách hoàn toàn.

KHÔNG!

Đã qua rồi cái thời Sandler phóng túng của chúng ta dù xài vắt đến từng giọt tiền vay cuối cùng, nhưng  vẫn khoái làm 1 chiếc fab để phục vụ nhu cầu kỹ thuật của mình cho ra hồn, làm từng con chip của mình cho chuyên tâm và chăm chú. Ảnh là 1 nhà kỹ thuật kiêm tay chơi. Xui cái ảnh già rồi! Và thế giới của chúng ta không rạch ròi như vậy nữa.

Tất cả mọi thứ thay đổi đều từ người đứng đầu. Và chúng ta đang nói đến họ Su, tức Lisa Su, người có thể hài hoà giữa kỹ thuật và kinh doanh bên cạnh các khái niệm chuyên biệt khác trong kinh doanh tập đoàn như tài chính, chiến lược, nhân sự. Đây không chỉ là nữ tướng, đây còn là 1 nhà trị quốc! 

Một người lo bằng 1 kho người làm. Và người lo ở đây chính là vị này.

4. HƯỚNG TRIỂN KHAI CỦA LISA SU TỪ RYZEN THẾ HỆ ĐẦU CHO ĐẾN BÂY GIỜ CÓ GÌ HẤP DẪN???